Honda City 2016:Chiếc xe nhỏ cho gia đình lớn
Phiên bản Honda City 2016 của chiếc sedan cỡ nhỏ đang trở thành một trong những lựa chọn sáng giá nhất trong phân khúc. Nếu khả năng tài chính của bạn chỉ du di trong khoảng 500 – 600 triệu đồng, chúng tôi khuyên bạn hãy tìm hiểu về Honda City 2016 trước khi đưa ra quyết định mua xe…
Honda City 2016:Chiếc xe nhỏ cho gia đình lớn
Ra đời vào năm 1996, sau chặng đường 18 năm, City đã trở thành mẫu xe chủ lực của Honda với gần 3 triệu xe được giao đến tay khách hàng trên toàn cầu tính đến hết tháng 7/2015. Sở dĩ City làm được điều này là ở nó hội tụ nhiều yều tố như: một chiếc sedan hạng nhỏ đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng cho cả cả nhân và gia đình, thiết kế hiện đại, kinh tế, tiết kiệm…
City ra mắt lần đầu tiên tiên tại Việt Nam vào năm 2013 và nó ngay lập tức chiếm được cảm tình của khách hàng Việt, hơn 1 năm sau (tháng 9/2014) Honda Việt Nam (HVN) tiếp tục cho ra mắt thế hệ thứ 4 của City, chỉ sau một thời gian ngắn, City thế hệ 4 đã đạt được mức tăng trưởng ngoạn mục với doanh số bán tích lũy lên tới 340.000 xe tính đến hết tháng 7/2015, độc chiếm vị trí số 1 trong phân khúc tại Ấn Độ (46% thị phần), Malaysia (37% thị phần), Indonesia (54% thị phần)… và nó cũng đạt được những giải thưởng lớn như: giải xe của năm ở 2 thị trường Thái Lan và Malaysia, xe bảo vệ hành khách người lớn tốt nhất ở khu vựa Asesan Ncap… Còn tại Việt Nam, tính đến hết tháng 8/2015, doanh số cộng dồn của City đã đạt gần 3.000 xe. Và theo thống kê mới nhất của VAMA, trong tháng 9 vừa qua doanh số bán của City đã đạt mức 435 xe – lọt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng.
Về cơ bản, thiết kế ngoại thất của Honda City 2016 vẫn giữ nguyên so với thế hệ trước, kiểu dáng khí động học của City được khéo léo kết hợp với nhiều đường gân xiên xéo khắp thân xe, đây chính là điểm nhấn để tạo cho diện mạo của nó thêm phần trẻ trung và thể thao. Ngay từ thiết kế phần đầu xe, City 2016 đã tạo được ấn tượng từ khách hàng, đèn pha lớn tích hợp đèn báo rẽ vuốt dài ra phía sau, 2 bên đèn pha nối liền mạch với mặt ca lăng mạ crom tăng thêm sự đồng nhất, hộc hút gió được mở rộng và có nhiều đường góc cạnh, 2 hộc đèn sương mù phía dưới cũng được bố trí khá khéo léo. Nếu quan sát tổng thể phần ngoại thất, ta có thể thấy sự ăn nhập rất có lý ở những đường rãnh trên nắp capo và 2 bên sườn xe, nó chính là điểm tạo nên một ngoại hình đầy nam tính và thể thao, nhưng cũng không quá “ngổ ngáo” mà rất thanh lịch…
Toàn thân xe của Honda City 2016 có thiết kế khí động học và đậm chất thể thao
Đuôi xe có xu hướng vuốt cao lên và vươn dài ra phía sau khiến cho chiếc xe như đang lướt đi. 2 cụm đèn hậu dạng LED nổi bật và tăng tính thẩm mỹ, tăng độ an toàn toàn khi di chuyển trong đêm tối. Bộ vành la răng được lấy cảm hứng từ cánh quạt cối xay gió rất nổi bật, nhất là khi nó di chuyển trên đường. Chiều dài cơ sở của City 2016 được tăng thêm 50mm, chiều dài và chiều cao tổng thể cũng hơn bản cũ 45mm và 5mm, nên City 2016 là một trong những chiếc sedan cỡ nhỏ rộng rãi nhất hiện nay, với không gian nội thất rộng rãi, chiếc City mới có thể đáp ứng nhều hơn nhu cầu sử dụng của khách hàng Việt, nhất là những nhu cầu hàng ngày của cả gia đình.
Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu dạng LED và những đường gân liền mạch với thân xe
Phần nội thất đã được điều chỉnh nhằm mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, vô lăng vẫn có lẫy chuyển số phía sau nay còn tích hợp thêm các nút điều khiển chức năng và nút đàm thoại rảnh tay cho tài xế, cùng đó là nút khởi động start/stop, chìa khoá thông minh điều khiển từ xa không cần nhấn nút mở cửa, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ nay có thêm chức năng điều chỉnh điện, thêm một tiện ích nữa cho khách hàng chính là nút mở cốp đã được tích hợp ngay trên nắp khoang hành lý thuận tiện hơn, không gian khoang hành lý lên đến 536 lít thuộc loại lớn nhất trong phân khúc hiện nay giúp cho khả năng chở hàng tốt hơn nhiều… Tuy nhiên, City 2016 có lẽ vẫn chưa làm hài lòng cho những khách hàng cầu kỳ trong một số điểm, đó là phần thiết kế mặt taplo vẫn khá đơn giản, hàng ghế phía trước (kể cả ghế lái) vẫn hoàn toàn chỉnh tay, chất liệu bọc ghế vẫn là dạng nỉ kém phần sang trọng và bám bụi nhiều…
Honda City 2016: “Nhỏ nhưng có võ”
Thay đổi lớn ở Honda City 2016 chính là khả năng vận hành của nó, nó rất đúng với tên gọi “Nhỏ nhưng có võ”, cùng với đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng… đã làm nên thế mạnh cho Honda City 2016.
Honda City 2016 được trang bị động cơ 1.5 SOHC i-VTEC 4 xi lanh thẳng hàng, đi cùng hộp số vô cấp CVT, công nghệ tiết kiệm xăng Econ Mode cho công suất cực đại 118/6.600 (Hp/rpm) – City 2016 hiện là mẫu xe có công suất lớn nhất trong phân khúc. Khách hàng còn có thêm một lựa chọn khác, đó là bản số sàn 1.5MT.
Sau những thao tác chỉnh ghế và gương chiếu hậu, thắt dây đai an toàn và chuyển số sang chế độ D thì ngay lập tức cảm giác phấn khích bắt đầu dâng lên, tôi khá ngạc nhiên về độ bốc của chiếc xe cùng độ nhạy của chân ga, độ bốc phản hồi gần như ngay lập tức khi có tác động của chân và bàn đạp ga, khiên cho tôi đôi lúc tưởng rằng đã nhầm với chế độ lái S (thể thao). Ở trong dải tốc độ từ 30 – 60 km/h trong các khu đô thị, City 2016 cho bạn sự tự tin và an toàn khi lái xe bởi độ nhạy của vô lăng và chân ga, cảm biến lùi hoạt động chính xác…
Không gian nội thất rộng rãi
Sau một vài km lái làm quen xe trong phố, sự phấn khích bắt đầu tăng lên khi xe vào các cung đường cao tốc. Cảm giác tăng tốc rất ấn tượng của City 2016 khiến cho nhóm phóng viên lái thử xe Autonet ngạc nhiên, ở tốc độ khoảng 80 km/h bạn khả năng chống ồn của City ở mức chấp nhận được. Hệ thống âm thanh CD tiêu chuẩn 4 loa hỗ trợ các định dạng như: AM/FM/MP3, kết nối Bluethoot, USB, AUX, tuy nhiên màn hình hiển thị trung tâm lại quá nhỏ làm giảm khả năng quan sát nhất là khi ở tốc độ cao. Thêm một điểm cộng nữa cho Honda City 2016 đó là lần đầu tiên trong phân khúc sedan cỡ nhỏ xuất hiện thêm cửa gió điều hoà cho hàng ghế phía sau giúp người ngồi hàng ghế sau thoải mái hơn trong những hành trình dài.
Phiên bản Honda City 2016 đã có thêm nút khởi động star/stop không cần chìa khóa
Nếu như ở bản cũ chỉ được trang bị các tiêu chuẩn an toàn như phanh ABS, phân bổ lực phanh EDB, phanh khẩn cấp BA… thì ở bản phiên bản 2016 đã được trang bị thêm hệ thống cân bằng điện tử VSA – trang bị mới này đã được chúng tôi kỉểm chứng trong chuyến test thử xe, đó là ở vòng cua rộng khi xe đang ở tốc độ 80 km/h xe không hề bị văng đuôi và hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của người lái. Tuy nhiên, chế độ lái S (thể thao) của City 2016 chưa thật sự ấn tượng, nó chỉ khác biệt ở tốc độ dưới 60 km/h khi có độ bốc hơn hẳn chế độ thông thường (D), còn ở tốc độ lớn hơn không có nhiều sự khác. Bù lại, City 2016 được trang bị tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, giúp cho thời gian chuyển từ chân phanh sang chân ga xe không bị trôi về phía sau khi dừng ở lưng dốc, một trang bị an toàn rất hữu ích. Đây cũng chính là lý do khiến City 2016 được tổ chức đánh giá xe mới của Đông Nam Á – NCAP là xe đạt chuẩn an toàn 5 sao.
Khả năng tăng tốc của Honda City 2016 rất ấn tượng
Thực tế đã cho thấy City là mẫu xe rất kinh tế khi có mức tiêu hao nhiên liệu ấn tượng, tháng 6/2015 tại cuộc thi lái xe tiết kiệm của Honda Việt Nam tổ chức cho khách hàng, con số được ghi nhận là 4,73 lít/100 km (bản CVT) và 4,53 lít/100 km (bản MT), nó cũng không quá chênh lệch với con số mà chúng tôi đo được là 6,5 lít/100 km (CVT). Hiện giá bán của City 2016 (cả thuế VAT) cho bản số sàn là 552 triệu đồng, và 604 triệu đồng (CVT). Với giá bán cạnh tranh khá cao, cùng các ưu điểm như: thời trang, tiện dụng, kinh tế… nên có thể coi City là “Một Lựa Chọn Đúng”